A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cô thủ thư trường tôi.

CÔ THỦ THƯ TRƯỜNG TÔI

 

Ngôi trường nhỏ nằm giữa cánh đồng cũng là trung tâm xã, cách đây 18 năm khi tôi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm được phân công về trường xã công tác. Nhìn ngôi trường đơn sơ, nghèo nàn cả cơ sở vật chất lẫn thiết bị dạy và học, thực sự tôi không khỏi ái ngại. Mọi sự tưởng tượng về một nơi công tác khi còn ngồi trên ghế trường Sư phạm đã tan biến. Về cơ sở vật chất thì với khả năng của những giáo viên không thể thay đổi một sớm một chiều, còn phụ thuộc nhiều vào ngân sách của xã. Góp phần quan trọng vào chất lượng giảng dạy của trường là đội ngũ giáo viên trong đó đồ dùng dạy học là không thể thiếu. Ngày ấy đến lớp học còn thiếu, giáo viên còn phải kiêm cả việc thư viện đồ dùng, phần vì không có chuyên môn, phần vì không có thời gian nên việc bảo quản cũng như sử dụng gặp nhiều khó khăn.

Năm 2009, khi nhận được thông báo trường sẽ có nhân viên Thiết bị - thư viện ai cũng vui háo hức. Trẻ con được đọc truyện, giáo viên được sử dụng đồ dùng nhiều hơn. Cô là Cáp Thị Ngọc, sau tốt nghiệp Trung cấp Thư viện sau hai năm đèn sách, chị bước vào trường Tiểu học Văn Nhuệ. Thấm thoát cũng đã gần 10 năm gắn bó với nơi này. Thời gian đầu, cô chưa được làm việc trong không gian thoáng đãng như hiện tại mà thư viện ngày đó chỉ là một kho sách nhỏ hẹp, ánh sáng yếu ớt, điều kiện làm việc hạn chế. Sau này, khi nhà trường có kế hoạch tu sửa, chỉnh trang cơ sở vật chất thì thư viện trường cũng được quan tâm đúng mức hơn. Thư viện nằm ở tầng trung tâm một, vị trí rất thuận lợi cho việc đi lại của giáo viên và học sinh. Ngày ngày cô đều đặn mở cửa thư viện từ khi các em bắt đầu vào lớp và đóng cửa khi các em chuẩn bị ra về. Với số lượng học sinh là không nhiều nhưng công việc của một cán bộ thủ thư cũng không đơn giảnViệc phục vụ cho các thầy cô giáo là quan tâm trước hết của nhà trường. Bởi giáo viên là cội rễ, thầy cô chính là nguồn nước tưới cho tâm hồn các em những trái lành, vì vậy thầy cô phải là người đọc sách trước tiên để có thể lên lớp giảng dạy những điều hay, điều đúng, từ đó hướng các em đến thư viện khám phá, tìm hiểu thêm. Các thầy cô thường tranh thủ đọc sách vào những lúc nghỉ tiết, trống tiết hay trước những khi dạy thay cho đồng nghiệp. Nhiều khi thầy cô cũng phải tham khảo thủ thư để biết mình nên đọc sách gì cho cập nhật và đúng trọng tâm. Vì thế, cô phải luôn cập nhật thông tin, tranh thủ thời gian đọc sách để có thể tự tin và thuần thục khi hướng dẫn cho độc giả tìm và đọc sách.

Đối với học sinh thì các em chỉ tranh thủ sang thư viện được vào những giờ nghỉ giữa tiết. Có thể nói những lúc đó là khoảng thời gian vui và ý nghĩa nhất của cô. Được nhìn các em tíu tít nói cười, hỏi han, chọn sách tuy có mệt vì phải trả lời, giải thích, hướng dẫn nhiều nhưng cô lại thấy mình được trẻ ra, linh hoạt hơn và thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn. Cô vẫn thường nhắc các em đọc sách ngồi đúng tư thế để tránh vẹo người, khoảng cách từ mắt đến sách phải đủ 30 cm để không bị hỏng mắt. Các em thường thích đọc truyện tranh bởi truyện tranh có nhiều hình ảnh đẹp cuốn hút thị giác và dễ hiểu. Cô lại phải thường xuyên giảng giải cho các em rằng đó chỉ là những truyện đọc giải trí một lát cho vui, các em cũng phải nên tìm hiểu những sách lịch sử, những truyện thiếu nhi đậm chất văn học, có ý nghĩa giáo dục cao để nhận thức của các em ngày một phát triển và hình thành một nhân cách đúng đắn. Cô cho rằng đó là việc nên làm của một người cán bộ thủ thư, co coi các em như con của mình. Đối với chô, việc nhắc nhở các em không nên cứng nhắc, áp đặt, phải đặt mình vào vị trí của các em để có thể hiểu tâm tư tình cảm của các em và có cách nói dễ nghe, dễ ngấm.

Phòng thư viện rộng 50m2, với 4 cửa sổ và hệ thống đèn điện đầy đủ nên không lo thiếu ánh sáng. Các giá sách được xếp ngay ngắn, có cả tủ giới thiệu sách chuyên đề, sách mới. Ngoài ra còn một khu để báo nhằm phục vụ các thầy cô cũng như các em học sinh giúp mọi người thu nhận tin tức mới hàng ngày một cách nhanh chóng nhất. Nguồn sách hàng năm cũng được bổ sung từ kinh phí nhà trường cấp, tuy nhiên cũng không nhiều và đầy đủ. Trước đây cô cũng có tổ chức quyên góp sách từ học sinh với phương châm “Góp một cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách”, tuy những cuộc phát động đó được các thầy cô cũng như các em hưởng ứng nhiệt tình, nhưng sau đó cô là người vất vả nhất khi phải một mình phân loại sách, chọn lọc sách. Hình thức này tuy hiệu quả về số lượng nhưng chất lượng thì không cao, vì chẳng có ai lại đưa ra những quyển sách hay, sách quý mình tâm đắc để góp vào tủ sách chung cả. Với diện tích nhỏ hẹp nơi đây, cô tiến hành xếp sách theo số đăng ký cá biệt chứ không xếp theo môn loại để đỡ tốn diện tích. Xếp sách cũng là cả một quá trình tìm tòi, sáng tạo, làm thế nào để công tác phục vụ được hiệu quả và chính xác nhất là điều cô luôn quan tâm. Nhìn những giá sách ngăn nắp, gọn gàng, nhìn chiếc bảng trên tường với nét chữ nắn nót mềm mại ghi tên những cuốn sách mới… tôi biết cô rất yêu công việc của mình.

Những lần trường đoán các đoàn kiểm tra của Sở của Phòng họ rất tâm đắc với cách làm việc khoa học hiệu quả của cô thủ thư trường tôi, họ coi cô như hình mẫu của các thủ thư trong toàn huyện, chúng tôi tự hào về cô lắm. Cô không chỉ giỏi về nghiệp vụ, tận tình với công việc, năm 2017 trường tôi được cấp một số đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy và để sử dụng được chúng tôi phải tập huấn phần mềm. Trong buổi tập huấn đó thiếu ai thì thiếu nhưng không thể thiếu được cô bởi cô rất giỏi về lĩnh vực công nghệ thông tin, cô tiếp thu rất nhanh và chính xác rồi truyền lại cho chúng tôi dễ hiểu. Cô làm chủ được tất cả các đồ dùng có trong thư viện. Ai dạy bài nào chỉ cần nói tên là cô lấy cho chính xác đồ dùng mà giáo viên đó cần.

Trường học ngày hè, học sinh các lớp đã nghỉ hết, cô chỉ được nghỉ hai tuần còn lại vẫn đến trường kiêm nhiệm các việc khác nữa. Tôi thấy trong mắt cô long lanh một nỗi nhớ, nhớ tiếng trống trường, nhớ những tiếng cười đùa của học sinh ròn rã ngày ngày. Nhanh thôi mà, sẽ lại đến một mùa khai trường mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết